TRUNG TÂM CỜ QUỐC TẾ - KHAI MỞ TRÍ TUỆ - PHÁT TRIỂN TƯ DUY - RÈN LUYỆN NHÂN CÁCH BẰNG BỘ MÔN CỜ VUA - Hotline tư vấn: 090 264 1618

VIDEO HƯỚNG DẪN HỌC CỜ VUA

TRUNG TÂM CỜ QUỐC TẾ

Bài đăng phổ biến

Chủ Nhật, 8 tháng 12, 2013

Cờ vua Việt Nam vượt khó


Cờ vua Việt Nam vượt khó
(BGĐT)-Tại SEA Games 27 sắp tới, nước chủ nhà Myanmar đã cắt giảm một số nội dung của môn cờ vua, trong đó nội dung cờ tiêu chuẩn là sở trường của các kỳ thủ Việt Nam. Dù vậy, bộ môn cờ vua vẫn tiếp tục được chờ đợi sẽ vượt khó để mang vinh quang về cho nước nhà.
Võ Thị Kim Phụng (bên phải) và Hoàng Thị Như Ý được kỳ vọng giành HCV tại SEA Games 27.
Nhiều bất lợi

Cờ tiêu chuẩn là một trong những nội dung "khởi thủy” của bộ môn cờ vua. Tuy nhiên ở SEA Games 27, nước chủ nhà Myanmar không đưa nội dung này vào thi đấu. Với quyết định này, cờ vua Việt Nam chưa thi đấu đã gặp khó bởi ở nội dung cờ tiêu chuẩn, kỳ thủ Mai Hưng đang là đương kim vô địch cá nhân nữ.

Trong số 18 bộ huy chương của môn cờ sắp diễn ra ở Myanmar, chỉ có 7 nội dung liên quan đến cờ vua. Đó là cờ nhanh, cờ chớp nhoáng (nam, nữ), cờ 960, cờ trao đổi (đôi nam, đôi nữ). Ở 11 nội dung còn lại của cờ truyền thống Myanmar và cờ Đông Nam Á, cờ vua Việt Nam không tham gia và chắc chắn nước chủ nhà sẽ thâu tóm gần như toàn bộ huy chương.
 
Ngoài yếu tố khách quan, cờ vua Việt Nam cũng không có lực lượng mạnh nhất. Đương kim vô địch giải hạng nhất quốc gia và SEA Games- Nguyễn Thị Mai Hưng bất đắc dĩ trở thành khán giả, do cờ vua không có nội dung tiêu chuẩn và bản thân cô gái Bắc Giang cũng đang bận tập huấn tại Hungari. Trong khi đó, Lê Quang Liêm khẳng định sẽ không tham dự đội tuyển cờ Việt Nam do bận học Đại học tại Mỹ.

Quyết tâm vượt khó

Trong số 18 nội dung nước chủ nhà Myanmar đưa vào thi đấu ở SEA Games 27, cờ vua Việt Nam chỉ tham dự 7 nội dung gồm cờ nhanh (nam, nữ), cờ chớp (nam, nữ), cờ đổi (đôi nam, đôi nam nữ) và cờ 960. Để đối phó với những nội dung "lạ”, cờ vua Việt Nam đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.
 
Đối với nội dung cờ đổi, Đào Thiên Hải, Dương Thế Anh, Kim Phụng đã được tập luyện để làm quen với luật mới. Còn ở nội dung cờ 960, 2 kỳ thủ sẽ bốc thăm ngẫu nhiên vị trí các quân cờ trên bàn rồi mới thi đấu. Nội dung này dự kiến có sự tham gia của Đào Thiên Hải và Nguyễn Ngọc Trường Sơn-những kỳ thủ có nhiều kinh nghiệm và bản lĩnh thi đấu.

 
Trong thành phần đội tuyển cờ vua Việt Nam dự SEA Games 27 có 2 kỳ thủ nữ đến từ Bắc Giang là Võ Thị Kim Phụng và Hoàng Thị Như Ý thi đấu các nội dung sở trường là cờ nhanh và cờ chớp. Ngoài ra, Phụng còn góp mặt ở nội dung cờ trao đổi. HLV Giáp Xuân Định (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Bắc Giang) nhận định: "Với khả năng chuyên môn của mình, Phụng và Ý có nhiều cơ hội giành HCV cho cờ vua Việt Nam”.
Đáng mừng là, dù thiếu vắng một số trụ cột nhưng những gương mặt còn lại của đội tuyển cờ vua nước ta đang thể hiện được phong độ khá ấn tượng, trong đó nổi bật là Nguyễn Ngọc Trường Sơn. Ở giải vô địch thế giới năm 2013, Trường Sơn thi đấu với phong độ cao và đạt thành tích hạng 4 cờ chớp và hạng 16 cờ nhanh. Nếu giữ được phong độ như vậy, Trường Sơn sẽ là niềm hy vọng lớn nhất của cờ vua Việt Nam tại SEA Games năm nay.
 
Ngoài ra, 2 gương mặt kỳ cựu: Đào Thiên Hải, Nguyễn Thị Thanh An cũng có sự trở lại mạnh mẽ. Nhà đương kim vô địch U20 nữ châu Á Võ Thị Kim Phụng ngày càng trưởng thành cả về chuyên môn và kinh nghiệm nhờ liên tục được tham gia các giải đấu quốc tế. Còn Hoàng Thị Như Ý cũng thăng tiến mạnh mẽ trên bảng xếp hạng cờ vua trẻ thế giới khi đứng thứ 50 với hệ số elo 2.210…

Trả lời phỏng vấn báo chí, Huấn luyện viên đội tuyển cờ vua Việt Nam Lâm Minh Châu cho biết: "Tại Myanmar năm nay, tuy sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn nhưng cờ vua Việt Nam vẫn quyết tâm đạt thành tích tốt ở 7 nội dung tham dự. Những gương mặt như: Trường Sơn, Đức Hòa, Thiên Hải, Thảo Nguyên, Thanh An, Bảo Trâm…đều được kỳ vọng lớn”
Trụ sở chính: 47 Đường Dương Văn An, Phường An Phú, Quận 2, TPHCM
Cơ sở 1: 125-127 Đường D3, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP HCM
Cơ sở 2: 188 Đường Điện Biên Phủ, Phường 6, Quận 3, TP HCM
Cơ sở 3: 86B Đường Hùng Vương, TP Tân An, Tỉnh Long An

0 nhận xét:

Đăng nhận xét