TRUNG TÂM CỜ QUỐC TẾ - KHAI MỞ TRÍ TUỆ - PHÁT TRIỂN TƯ DUY - RÈN LUYỆN NHÂN CÁCH BẰNG BỘ MÔN CỜ VUA - Hotline tư vấn: 090 264 1618

VIDEO HƯỚNG DẪN HỌC CỜ VUA

TRUNG TÂM CỜ QUỐC TẾ

Bài đăng phổ biến

Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

World Cup cờ vua 2013: Quang Liêm xuất sắc đưa ĐKVĐ thế giới Peter Svidler vào loạt tie-break


Kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm (elo 2.702) tiếp tục thể hiện phong độ cực tốt tại World Cup cờ vua 2013 (TP Tromso, Na Uy) khi xuất sắc cầm hòa ĐKVĐ Peter Svidler (2.746) ở ván thứ hai của vòng 4, vừa kết thúc vào khuya ngày 21.8 (giờ VN). Qua đó, đưa trận đấu vào loạt tie-break cờ nhanh và cờ chớp sẽ diễn ra vào khuya ngày 22.8.
Bị đánh giá thấp hơn nhiều so với nhà ĐKVĐ và gặp bất lợi khi cầm quân đen ở ván thứ 2 nhưng Quang Liêm đã thể hiện một tinh thần thi đấu kiên cường.
Với chủ đích là cầm hòa để đưa trận đấu đến loạt tie-break, ngay từ những nước khai cuộc, kỳ thủ Việt Nam đã chủ động thực hiện những nước đi an toàn. Quang Liêm đã rất bình tĩnh triển khai thế phòng ngự chắc chắn đáp trả sự tấn công công ào ạt Peter Svidler.
Với lối đánh điềm tĩnh, Quang Liêm đã không cho đối thủ tạo được lợi thế về quân số lẫn thế trận. Kỳ thủ Việt Nam đã không mắc một sai lầm nào trong mỗi nước đi, đồng thời buộc Peter Svidler bắt tay hòa cờ khi ván đấu chỉ diễn ra ở nước 24.
Trước đó, ở cuộc đối đầu thứ nhất vào khuya ngày 20.8, Quang Liêm đã có một ván hòa khá đáng tiếc trước kỳ thủ người Nga. Với lợi thế cầm quân trắng, Quang Liêm đã sớm tạo được ưu thế ngay từ khai cuộc.
Đến nước 25, kỳ thủ Việt Nam có cơ hội giành chiến thắng khi chiếm ưu thế về quân số. Lúc này, Quang Liêm còn  2 quân Xe, 1 quân Tượng và 4 quân Tốt, trong khi Peter Svidler chỉ còn 1 quân Xe, 1 quân Mã, 1 quân Tượng và 4 quân Tốt. Tuy vậy, Quang Liêm đã không tận dụng lợi thế này để tiếp tục tấn công. Kỳ thủ Việt Nam tỏ ra khá thận trọng khi chọn các nước đi an toàn. Chính điều này đã giúp đối thủ của anh có cơ hội lật ngược tình thế để cân bằng quân số.
Đến nước đi 38, hai kỳ thủ đã đồng ý cùng bắt tay hòa cờ sau gần 3g30 phút thi đấu.
Như vậy, với việc hòa 1-1 sau ván 2 cờ tiêu chuẩn, Quang Liêm và Peter Svidler sẽ quyết định thắng bại bằng loạt tie-break cờ nhanh và cờ chớp.
Có thể nói, việc đưa trận đấu vào loạt tie-break là một thành công của Quang Liêm. Bởi như đã biết, Peter Svidler là một trong những kỳ thủ có kinh nghiệm nhiều bậc nhất giải. Kỳ thủ 37 tuổi được đánh giá rất cao ở nội dung cờ tiêu chuẩn, ông là chủ nhân của 6 chức vô địch Nga và là ĐKVĐ của giải.
Tuy nhiên, ở 2 nội dung cờ nhanh và cờ chớp, Quang Liêm  không hề kém cạnh so với Peter Svidler. Thậm chí, kỳ thủ Việt Nam còn được đánh giá nhỉnh hơn bởi những thành tích anh có được gần đây. Trong đó, nổi bậc nhất là chức vô địch cờ chớp, hạng tư cờ nhanh tại giải cờ nhanh, cờ chớp thế giới 2013 (Nga) vào tháng 6 vừa qua.

Ngoài ra, trước khi bước vào loạt tie-break với Peter Svidler, Quang Liêm đã giành chiến thắng rất thuyết phục ở những loạt đấu này tại vòng 2 và 3 trước Francisco Vallejo Pons (thắng 2 - 0) và Alexander Grischuk (thắng 1,5 - 0,5).
Với tâm lý thoải mái, cùng với những gì đã và đang có được ở 2 nội dung cờ nhanh và cờ chớp, người hâm mộ cờ vua Việt Nam đang mong chờ Quang Liêm sẽ làm nên lịch sử, tiếp tục cuộc phiêu lưu tại sân chơi lớn nhất thế giới.

    0 nhận xét:

    Đăng nhận xét