TRUNG TÂM CỜ QUỐC TẾ - KHAI MỞ TRÍ TUỆ - PHÁT TRIỂN TƯ DUY - RÈN LUYỆN NHÂN CÁCH BẰNG BỘ MÔN CỜ VUA - Hotline tư vấn: 090 264 1618

VIDEO HƯỚNG DẪN HỌC CỜ VUA

TRUNG TÂM CỜ QUỐC TẾ

Bài đăng phổ biến

Thứ Năm, 22 tháng 10, 2015

Sau Liên đoàn Bóng đá, Liên đoàn cờ Vua thế thế giới nổi sóng

Sau Liên đoàn Bóng đá, Liên đoàn cờ Vua thế thế giới nổi sóng


Liên đoàn cờ Vua thế giới đang trở thành tâm điểm của dư luận khi ứng viên chủ tịch FIDE Gary Kasparov cùng Tổng thư ký đương nhiệm Ignatius Leong vừa bị đình chỉ hoạt động trong làng cờ đến 2 năm.

Cũng như Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA), Liên đoàn cờ Vua thế giới (FIDE) cũng có ủy ban đạo đức. Đây là một cơ quan quyền lực bao trùm mọi hoạt động của làng cờ. Mới đây làng túc cầu thế giới đã rúng động với quyết định của Ủy ban đạo đức FIFA cấm hai nhân vật cộm cán là Chủ tịch FIFA Sepp Blatter và Chủ tịch UEFA Michel Platini tham gia các hoạt động về bóng đá trong quãng thời gian 90 ngày. Với quyết định này, giới chuyên môn đánh giá sự nghiệp của hai nhân vật đình đám này coi như đi tong khi cuộc bầu cử chủ tịch FIFA đang đến gần. 
Sau Lien doan Bong da, Lien doan co Vua the the gioi noi song hinh anh
Cựu vô địch thế giới Gary Kasparov và Chủ tịch LĐ cờ Đông Nam Á, Tổng thư ký FIDE Ignatius Leong vừa nhận án cấm 2 năm
Sau án cấm của Ủy ban kỷ luật FIFA với Sepp Blatter và Michel Platini, ngày 21/10 Ủy ban kỷ luật của Liên đoàn Cờ thế giới đã có một quyết định sốc hơn nhiều khi đưa ra án cấm 2 năm dành cho cựu vô địch thế giới Gary Kasparov lẫn Tổng thư ký đương nhiệm (kiêm Chủ tịch LĐ cờ vua Đông Nam Á) Ignatius Leong.

Thông báo của Ủy ban Đạo đức FIDE nêu rõ, hai ông Kasparov và Leong bị cấm đảm nhiệm các chức vụ ở FIDE, các liên đoàn quốc gia thành viên, liên đoàn cờ các châu lục hoặc tham gia bất cứ tổ chức quốc tế nào liên quan đến cờ, bị cấm tham dự các cuộc hội họp của FIDE với tư cách đại diện các tổ chức thành viên…Nói chung, hai quan chức FIDE này bị tách khỏi mọi hoạt động cờ, bị cô lập đối với đời sống của cờ vua thế giới, bắt đầu từ ngày 21-10-2015 đến 20-10-2017.
Sau Lien doan Bong da, Lien doan co Vua the the gioi noi song hinh anh 2
Toàn văn thông báo của Ủy ban đạo đức FIDE
Nguyên nhân dẫn đến án phạt xoay quanh các hoạt động của hai cựu quan chức này ở cuộc bầu cử chủ tịch FIDE năm 2014, cộng thêm những cáo buộc của vị chủ tịch tái cử Kirsan Ilyumzhinov đối với hai đối thủ của ông, chính là Ignatius Leong và Garry Kasparov.

Tham nhũng, hối lộ, mua bán phiếu bầu không phải là chuyện mới mẻ ở FIDE. Người tiền nhiệm của Ilyumzhinov là Florencio Campomanes, một quan chức cờ của Philipppines đắc cử năm 1982, đã phải ra tòa ở nước này năm 2003 do không thể giải trình việc sử dụng 13 triệu peso Philippine (khoảng 240.000 USD) khi tổ chức Olympiad cờ vua thế giới 1992 tại Manila.

Tuy nhiên, việc kết tội Campomanes lần đó bất thành do luật pháp Philippines không thể “đụng” tới FIDE kể từ khi tổ chức này chuyển trụ sở đến Lausanne, Thụy Sĩ. Thậm chí, trước khi đột ngột rời ghế chủ tịch FIFE năm 1995, Campomanes còn “hỗ trợ” tối đa để Ilyumzhinov thắng cử!

Chủ tịch đương nhiệm của FIDE là ông Kirsan Ilyumzhinov, một doanh nhân Cộng hòa Kalmykia thuộc Liên Xô cũ được bầu làm tổng thống nước cộng hòa nhỏ bé này năm 1993 khi mới 31 tuổi. Ông rời công việc của một chính khách sau khi từ chức năm 2010 để tập trung vào cờ Vua dù trước đó, không ai trong làng Cờ biết đến tên tuổi chính trị gia này.
Nguồn: http://thethaovietnam.vn/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét